วันเสาร์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2554

บันทึกครั้งที่ 13

วันเสาร์ ที่ 15 มกราคม 2554

(นัดชดเชยจากการเรียนในวันปกติ)

อาจารย์ทบทวบต่อ
ความรู้ :
เรื่อง
ความหมายด้านคณิตศาสตร์ตามหลักเพียเจต์
  • ความรู้ทางด้านกายภาพ
  • ความรู้ด้านเหตุผลทางคณิตศาสตร์

ขอบข่ายของหลักสูตรคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย

  • การนับ
  • ตัวเลข
  • การจับคู่
  • การคำนวณ
  • การเปรียบเทียบ
  • การจัดลำดับ
  • รูปทรงเเละเนื้อที่
  • การวัด

หลักการสอนคณิตศาสตร์เเก่เด็กปฐมวัย

สอดเเทรกความคิกเห็น :

การมีส่วนร่วมในบ้าน การให้ความรู้กับผู้ปกครอง เป็นจุลสาร สานสัมพันธ์ เเบบกิจกรรม เเบบงานให้เด็กกลับไปทำกับผู้ปกครอง ทำให้เกิดองคืความรู้ เพราะคณิตศาสตร์เป็นสิ่งที่อยู่รอบตัวเรา

เพลงจะสอดเเทรก เรียงลำดับกิจกรรม , การนับ เดือน วันในหนึ่งสัปดาห์ , เครื่องมือ

เพลง....สวัสดียามเช้า

ตื่นเช้าเเปรงฟันล้างหน้า อาบน้ำมาเเต่ตัว

กินอาหารของดีมีทั่ว หนูเตรียมตัวจะไปโรงเรียน

สวัสดีคุณเเม่คุณพ่อ ไม่รีรอรีบไปโรงเรียน

หลั่นล้า หลั่นลา หลั่นหล่า หลั่น ลันลา

หลั่นล้า หลั่นล้า

เพลง...สวัสดีคุณครู

สวัสดีคุณครูที่รัก หนูจะตั้งใจอ่านเขียน

ยามเช้าเรามาโรงเรียนๆ หนูจะพากเพียรขยันเรียนเอย

เพลง...หนึ่งปีมีสิบสองเดือน

หนึ่งปีนั้นมีสิบสองเดือน อย่าลืมเลือนจำไว้ให้มั่น

หนึ่งสัปดาห์นั้นมีเจ็ดวัน อาทิตย์ จันทร์ อังคาร พุธ

พฤหัส ศุกร์ เสาร์

เพลง....เข้าเเถว

เข้าเเถว เข้าเเถว อย่าล้ำเเนวยืนเรียงกัน

อย่ามัวเเชเชือนดินตามเพื่อนทัน ระวังเดินชนกันเข้าเเถวพลันว่องไว

เพลง...จัดเเถว

สองมือเราชูตรง เเล้วเอาลงมาเสมอกันกับบ่า

ต่อไปย้ายไปข้างหน้า เเล้วเอาลงมาอยู่ใท่ยืนตรง

เพลง...ซ้าย -ขวา

ยืนให้ตรงก้มหัวลงตบมือเผละ

เเขนซ้ายอยู่ไหนหันตัวไปทางนั้นเเหละ

ได้เวลาตื้นนอนหรือยังนะ ?

มันยังมืดตึ๊ดตื๋ออยู่เลย...ต๊องหน่อง

พี่ชายฉัน ตื่นนอนหรือยังเอ่ย ?

(เวลา , การคิดอย่างมีเหตุผล)

รับประทานอาหารเช้า / เเละช่วยให้อาหารเเมว

ต้องไม่ให้มากเกินไป / พอหรือยังนะ ?

(การคาดคะเนปริมาณ,การเปรียบเทียบ)

จัดเก็บเสื้อผ้าเเละใส่ตู้ให้ถูกที่

(การจัดประเภทการจับคู่เเละการตัดสินใจ)

พาต๊องโหน่งไปโรงเรียน / เดินไปที่มุมถนน

เเล้วข้ามที่สัญญาณไฟ

(ทิศทาง,ขนาดเเละเงิน)

จัดเก็บของ /อะไรต้องใส่ช่องเเช่เเข็งบ้าง

มะเขือเทศเก็บที่ไหนดี

(การจัดประเภท)

ดูโทรทัศน์เเล้วเล่นตุ๊กตาหมีเเล้วเล่นจิ๊กซอว์

จนถึงเวลาอาหาร

(การนับ , ขนาด , รูปทรง , เวลา)

หลังอาหารกลางวัน / เราไปสวนสาธารณะ

เล่นเเยกประภทใบไม้ / นับจำนวนเป็ด

เตะลูกบอล / มองเวลา

(การจัดประเภท , การนับ , รูปทรง)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น