วันศุกร์ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2554

บันทึกครั้งที่ 11

วันพฤหัสบดี ที่ 6 มกราคม 2554

ความรู้เกี่ยวกับคณิตศาสตร์_คณิตตามหลักของเพียเจท์ มี 2 ทาง

1.ทางกายภาพ คือ จากประสาทสัมผัส ปฏสัมผัสสิ่งแวดล้อมโดยตรง

2.ความรู้ด้านเหตุผลทางคณิตศาสตร์ เกิดขึ้นภายในจากการเชื่อมโยงเข้ากับทฤษฏีโดยการลงมือกระทำที่เป็นผลสะท้อน (จะเกิดขึ้นขึ้นหลังเด็กลงมือกระทำกิจกรรม)โดยอาศัยความเชื่อมโยงจากข้อเท็จจริงที่เห็นไปสู่ความเข้าใจหรือความคิดรวบยอดต่อไป (เกิดสติปัญญา)

ความหมายของคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยต้องอาศัยการจัดกิจกรรมที่มีการวางแผน และต้องเตรียมการอย่างดีจากครูเพื่อให้โอกาสเด็กค้นคว้าแก้ไขปัญหา ได้เรียนรู้พัฒนาความคิดรวบยอด เกิดทักษะในความรู้ด้านคณิตศาสตร์ เป็นพื้นฐานสำหรับการศึกษาที่สูงขึ้น และใช้ในชีวิตประจำวันต่อไป

สาระ คือเนื้อหา สิ่งที่อยู่รอบตัว

จุดมุ่งหมายของคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

- เพื่อพัฒนาความคิดรวบยอด- เพื่อให้เด็กรู้จักและใช้กระบวนการหาคำตอบ

- เพื่อให้เด็กมีความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับคณิตศาสตร์

ขอบข่ายคณิตศาสตร์การนับ ,ตัวเลข, จัดลำดับ, รูปทรงและพื้นที่, การวัด

หลักการสอน

1.สอนให้สอดคล้องกับชีวิตประจำวัน(สอดคล้องกับกิจกรรมในชีวิตประจำวัน) ให้เด็กมองเห็นความจำเป็น 2.เปิดโอกาสให้เด็กได้รับประสบการณ์ที่ทำให้"พบคำตอบด้วยตนเอง"

3.มีเป้าหมายและมีการวางแผนอย่างดี

4.เอาใจใส่ในเรื่องการเรียนรู้และลำดับขั้นของพัฒนาความคิดรวบยอดของเด็ก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น